Văn phòng chia sẻ ra đời nhằm giải quyết bài toán về chi phí cho các doanh nghiệp startup, vừa và nhỏ. Nhưng cụ thể VP chia sẻ là gì, lợi ích như thế nào thì không phải ai cũng nắm rõ. Chính vì thế, trong bài viết dưới đây, Quản Lý Bất Động Sản sẽ cùng các bạn khám phá chi tiết về một trong sáu mô hình văn phòng hiện đại đang “làm mưa làm gió” trên thị trường cho thuê văn phòng hiện nay. Mời các bạn tham khảo!
1. Văn phòng chia sẻ là gì ?
Văn phòng chia sẻ là nơi làm việc của một hoặc nhiều doanh nghiệp khác nhau, được hình thành dựa trên hai yếu tố cộng đồng và tiện ích khi có chung một không gian. Mô hình này cung cấp cho các công ty các chỗ ngồi riêng nhưng trang bị đầy đủ nội thất, tiện ích văn phòng như phòng họp, phòng tiếp khách,…
Có hai hình thức phổ biến đối với văn phòng chia sẻ:
- Chỗ ngồi linh hoạt: là dịch vụ văn phòng giúp công ty bạn có vị trí chỗ ngồi làm việc tại văn phòng kinh doanh truyền thống, công ty bạn có thể chọn bất cứ vị trí nào còn trống
- Chỗ ngồi cố định: là dịch vụ văn phòng giúp công ty bạn có vị trí chỗ ngồi làm việc cố định

>>>>> Xem thêm: Văn phòng xanh là gì? Ưu nhược điểm của mô hình văn phòng xanh
2. Đối tượng sử dụng văn phòng chia sẻ
Đối tượng sử dụng văn phòng chia sẻ cũng có nhiều điểm giống đối tượng văn phòng ảo, chủ yếu tập trung vào:
- Những doanh nghiệp vừa và nhỏ
- Các cá nhân, tổ chức start-up cần một thông tin địa chỉ tốt để quảng bá hình ảnh doanh nghiệp
- Giám đốc/nhân viên không làm việc trực tiếp tại công ty do thường xuyên đi công tác
- Nhóm dự án hoạt động kinh doanh độc lập
- Công ty nước ngoài hoạt động thăm dò thị trường Việt Nam cần không gian vừa đủ cho một vài nhân viên

3. Lợi ích của văn phòng chia sẻ
3.1. Tiết kiệm chi phí
Lợi ích rõ ràng nhất khi sử dụng VP chia sẻ là giúp khách hàng linh hoạt trong việc kiểm soát chi phí. So với giá thuê thông thường, mô hình này chỉ chiếm 20% giá thuê.
3.2. Đầy đủ tiện ích
Lợi ích tiếp theo của mô hình văn phòng chia sẻ là cung cấp đầy đủ trang thiết bị như một văn phòng cao cấp:
- Sở hữu địa chỉ kinh doanh và đặt biển tên tại các tòa nhà ở khu vực trung tâm
- Lễ tân chuyên nghiệp
- Phòng khách, sảnh chờ sang trọng, lịch lãm
- Phòng họp có đầy đủ tiện nghi: máy chiếu, bảng viết, đường dây internet tốc độ cao,…
3.3. Môi trường làm việc chuyên nghiệp, sáng tạo
Văn phòng chia sẻ giúp mọi người có thể dễ dàng giao tiếp với nhau nhờ thiết kế thông minh, cách bố trí sáng tạo đem tới nguồn cảm hứng làm việc. Bên cạnh đó, với vị trí đắc địa, VP chia sẻ sẽ đáp ứng được tính chuyên nghiệp mà công ty hướng đến trong quá trình xây dựng thương hiệu.

3.4. Đảm bảo tính liên kết và cộng đồng
Không gian làm việc chung không chỉ đem lại tính linh hoạt trong công việc mà còn khách hàng kết nối tốt hơn. Khách hàng có thể gặp gỡ, giao lưu với các đối tác, con người có nền tảng khác nhau, các ngành nghề đa dạng để trao đổi và học hỏi kỹ năng mới.
3.5. Đội ngũ nhân viên
Khách hàng sẽ được cung cấp dịch vụ lễ tân chuyên nghiệp, có thể giải quyết nhanh các khúc mắc. Ngoài ra, đội ngũ chăm sóc khách hàng, IT luôn nhiệt tình hỗ trợ khi cần. Khi đến với văn phòng chia sẻ, bạn hoàn toàn có được đội ngũ nhân viên tốt mà không cần tốn công sức tuyển dụng, đào tạo và trả tiền lương.
3.6. Lịch trình linh hoạt, nhân viên gắn kết cao hơn
Khác với mô hình văn phòng truyền thống, mô hình văn phòng chia sẻ giúp khách hàng có thể tự do ra vào không gian văn phòng của mình bất cứ lúc nào. Theo một cuộc khảo sát, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng số người được hỏi nói rằng sự linh hoạt làm việc có tác động tích cực đến sự gắn kết của nhân viên.
4. Kinh nghiệm chọn VP chia sẻ
4.1. Tính chuyên nghiệp
Để chọn được đơn vị cung cấp mô hình văn phòng chia sẻ tốt, chất lượng bạn cần dựa vào khía cạnh chuyên nghiệp của họ:
- Đáp ứng đầy đủ tiện ích, chất lượng văn phòng giống hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên
- Luôn thông báo kịp thời và nhanh chóng đến khách hàng
4.2. Hỗ trợ nhanh chóng
- Khả năng hỗ trợ khách hàng khi xảy ra khó khăn hay khúc mắc nào cũng cần được giải quyết tốt nhất
- Bảo mật thông tin khách hàng

4.3. Kinh nghiệm và năng lực
- Căn cứ vào số năm kinh nghiệm và năng lực mà đơn vị cung cấp dịch vụ thể cho thuê thể hiện
- Nhà cung cấp nên có thêm nhiều dịch vụ khác hỗ trợ tối đa doanh nghiệp phát triển như văn phòng ảo, văn phòng trọn gói, đăng ký thành lập doanh nghiệp,…
Hi vọng, với những chia sẻ trên các bạn đã phần nào hiểu rõ hơn về văn phòng chia sẻ và các thông tin liên quan. Từ đó, có thể chọn cho mình đơn vị phù hợp nhất để nâng tầm giá trị và phát triển doanh nghiệp bền vững. Chúc các bạn luôn gặp may mắn và thành công.
>>>>> Xem thêm: Văn phòng hiện đại là gì? Kinh nghiệm chọn văn phòng hiện đại đúng chuẩn