Quy trình mua bán nhà đất là quy trình dài, đòi hỏi người thực hiện phải hết sức thận trọng, nếu không rất dễ xảy ra sai sót, nhầm lẫn. Vì nhà đất là tài sản rất lớn, để đảm bảo quy trình này diễn ra suôn sẻ, thuận lợi, chính xác hãy theo dõi bài viết dưới đây của Quản Lý Bất Động Sản.
1. Hướng dẫn quy trình mua bán nhà đất chính xác
1.1. Kiểm tra chất lượng và tính pháp lý của nhà đất
Chất lượng, tính pháp lý của nhà đất là ưu tiên hàng đầu khi tiến hành giao dịch mua bán nhà đất.
Nhà đất đảm bảo chất lượng bao gồm các yếu tố: an ninh, nguồn nước, nguồn điện…
Về mặt pháp lý, chỉ nên giao dịch mua bán với những căn nhà, mảnh đất có đầy đủ giấy tờ hợp pháp như: sổ đỏ, sổ hồng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… và đã được chứng thực của các cơ quan có thẩm quyền.

1.2. Tiến hành mua bán
Quy trình tiếp theo trong thủ tục, quy trình mua bán nhà đất là tiến hành mua bán. Quy trình này sẽ bao gồm 3 bước:
Bước 1: Đặt cọc
Đặt cọc không phải là hình thức bắt buộc, tuy nhiên trong quá trình diễn ra giao dịch mua bán nhà đất thì đặt cọc là một hình thức không thể thiếu.
Số tiền đặt cọc do hai bên liên quan tự thỏa thuận và được ghi rõ trong hợp đồng. Trường hợp không có sự thống nhất thì số tiền thường là 50 tới 100 triệu đồng.
Khi đã chốt số tiền thì đôi bên sẽ tiến hành ký kết hợp đồng về việc đặt cọc. Nếu muốn chắc chắn hơn thì nên nhờ người có thẩm quyền ở nơi diễn ra trao đổi làm chứng. Sau khi đã hoàn tất việc đặt cọc sẽ hẹn ngày giao dịch cụ thể.

>>>>> Xem thêm: Khởi nghiệp bằng nghề môi giới bất động sản chỉ với 4 bước này
Bước 2: Công chứng hợp đồng mua bán nhà đất
a, Để công chứng hợp đồng mua bán nhà đất, các bên liên quan phải chuẩn bị các hồ sơ, giấy tờ:
– Bản chính giấy tờ nhà đất.
– Bản chính giấy tờ tùy thân của bên mua và bên bán gồm:
+ Giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hạn sử dụng.
+ Sổ hộ khẩu.
+ Giấy đăng ký kết hôn.
+ Trường hợp được ủy quyền thì văn bản ủy quyền phải được công chứng và người được ủy quyền cũng phải mang bản chính của giấy chứng minh hoặc hộ chiếu và sổ hộ khẩu bản gốc.
– Bản chính các giấy tờ khác có liên quan tới nhà đất
– Chuẩn bị sẵn hợp đồng đã được dự thảo hoặc yêu cầu công chứng tự soạn trên thông tin mà các bên cung cấp.

b, Trình tự tiến hành công chứng
– Các bên liên quan mang đầy đủ giấy tờ đến cơ quan có thẩm quyền, văn phòng công chứng để yêu cầu công chứng hợp đồng.
– Người có chức năng, nhiệm vụ, điển hình như là công chức viên sẽ tiếp nhận, đối chiếu giấy tờ. Trường hợp giấy tờ đáp ứng đủ các yêu cầu sẽ tiến hành soạn thảo hợp đồng.
– Các bên liên quan kiểm tra, rà soát lại nội dung do công chứng viên soạn. Sau khi chắc chắn, đảm bảo không có sai sót sẽ lăn tay, ký tên vào hợp đồng. Công chứng viên nhận lại bản hợp đồng và chứng thực nó.
– Cuối cùng là các bên liên quan nộp lệ phí công chứng và nhận bản chính hợp đồng.
Sau khi có được hợp đồng công chứng, các bên sẽ tiến hành giao dịch. Hai bên tự thỏa thuận số tiền, nhưng thường thì bên mua sẽ giao 90-95% số tiền cho bên bán. Số còn lại sẽ trả đầy đủ khi nhận được toàn bộ giấy tờ liên quan tới nhà đất.
Bước 3: Nộp thuế
Các loại thuế khi mua bán nhà đất mà các bên liên quan có nghĩa vụ nộp theo quy định:
– Thuế thu nhập cá nhân
– Lệ phí trước bạ
– Phí thẩm định hồ sơ

Bước 4: Đăng bộ ra sổ mới
Sau khi đã nộp thuế đầy đủ, người mua đến Ủy bản nhân dân quận/huyện nộp toàn bộ hồ sơ nhà đất, hợp đồng mua bán nhà đất và biên lai trước bạ. Tại đây, bên chịu trách nhiệm chính là Sở địa chính nhà đất sẽ đăng ký sự thay đổi của chủ sở hữu nhà đất.
Tính từ thời điểm đăng ký thì người mua sẽ trở thành người sở hữu hợp pháp mới của nhà đất theo hợp đồng giao dịch. Khi đã hoàn thành tới bước này, người mua sẽ thanh toán số tiền còn lại cho bên bán, đồng thời kết thúc quy trình mua bán nhà đất
Như vậy là Quản lý Bất Động Sản vừa mới chia sẻ tới mọi người cách mua bán nhà đất hay quy trình mua bán nhà đất chính xác, đảm bảo. Hi vọng với thông tin này, giao dịch mua bán của các bạn sẽ nhanh chóng, suôn sẻ và đạt được hiệu quả như mong muốn.
Chúc các bạn thành công!