Luật quy hoạch 2019 là luật sửa đổi được Quốc hội thông qua ngày 24/11/2017 và có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2019, trong đó quy định việc lập, điều chỉnh, phê duyệt, công bố những quy hoạch trong hệ thống quy hoạch quốc gia.

Bài viết dưới đây sẽ giúp nhà môi giới nắm rõ hơn thông tin sửa đổi này để việc trao đổi với khách hàng không bị nhầm lẫn, sai sót.
1. Định nghĩa quy hoạch
Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Luật Quy hoạch 2017:
Quy hoạch là việc sắp xếp, phân bố không gian các hoạt động kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh gắn với phát triển kết cấu hạ tầng, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường trên lãnh thổ xác định để sử dụng hiệu quả các nguồn lực của đất nước phục vụ mục tiêu phát triển bền vững cho thời kỳ xác định.
Không thể bỏ qua: Luật xây dựng mới nhất năm 2019 và những thay đổi đáng chú ý
2. Luật quy hoạch 2019
Trước đây, các luật quy hoạch được ban bố một cách rải rác ở các luật chuyên ngành như Luật quy hoạch khu dân cư nông thôn, đô thị, Luật quy hoạch xây dựng, Luật quy hoạch sử dụng đất, Luật quy hoạch dự án…
Dẫn đến các quy định bị chồng chéo, gây khó khăn cho nhà hành pháp khi xảy ra tranh chấp.

Sau nhiều thảo luận dự thảo Luật quy hoạch cùng nhiều lần gia hạn ngày công bố, ngày 24/11/2017 Quốc hội công bố thông qua Luật quy hoạch số 21/2017/QH14.
Trong đó luật quy hoạch mới nhất 2019 có những nội dung mới như sau:
2.1. Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động quy hoạch
- Nghiêm cấm hành vi từ chối cung cấp thông tin về quy hoạch trừ trường hợp thông tin thuộc phạm vi Bí mật nhà nước.
Chậm nhất sau 15 ngày kể từ ngày được các cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt, toàn bộ thông tin quy hoạch phải được công bố rộng rãi trên các kênh thông tin.
- Quyết định, lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch không đúng với quy định của Luật quy hoạch và các luật liên quan.
- Thực hiện các tiến trình quy hoạch về đầu tư- phát triển dịch vụ, sản xuất, thương mại cụ thể.
Quy định cụ thể khối lượng, số lượng của hàng hóa, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được sản xuất – tiêu thụ.
- Lựa chọn tổ chức tư vấn lập quy hoạch, phản biện độc lập có năng lực chuyên môn kém.
- Cản trở các cá nhân, cộng đồng, cơ quan, tổ chức đóng góp ý kiến.
- Không thực hiện đúng quy hoạch đã được phê duyệt, quyết định.
- Can thiệp, cản trở trái pháp luật các hoạt động của quy hoạch.
2.2. Quy hoạch không theo “nhiệm kỳ”
Quy hoạch bị thay đổi theo nhiệm kỳ sẽ thiếu tính đồng nhất, kết nối, cản trở sự phát triển của từng địa phương và cả quốc gia.

Để khắc phục điều này, Điều 4 Luật quy hoạch 2019 quy định một số nguyên tắc trong hoạt động quy hoạch:
- Tuân thủ tính kế thừa, thứ bậc, liên tục, ổn định trong hệ thống quy hoạch quốc gia.
- Đảm bảo sự nhất quán của quy hoạch và chiến lược phát triển kinh tế-xã hội.
- Đảm bảo an ninh-quốc phòng, kết hợp quản lý lãnh thổ với quản lý ngành và bảo vệ môi trường.
- Đảm bảo lợi ích của người dân bằng sự tham gia của các cơ quan đại diện và các cá nhân có liên quan.
- Đảm bảo kết hợp hài hòa giữa lợi ích quốc gia, khu vực, địa phương với lợi ích của người dân; lợi ích quốc gia là lợi ích tối cao.
- Tuân thủ bình đẳng giới.
- Nguồn lực đất nước phải được sử dụng hiệu quả.
- Đảm bảo tính minh bạch, công khai, khách quan, bảo tồn.
- Đơn vị lập quy hoạch phải độc lập với Hội đồng thẩm định của quy hoạch đó.
- Đảm bảo nguồn nhân-vật lực thực hiện quy hoạch.
2.3. Cơ quan lập quy hoạch phải trưng cầu ý kiến về quy hoạch
Đơn vị lập quy hoạch phải trưng cầu ý kiến của các cơ quan, tổ chức liên quan và các đối tượng bị quy hoạch tác động.
- Đối với những quy hoạch cấp Quốc gia, đơn vị lập quy hoạch phải trưng cầu ý kiến từ các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân các cấp và các tổ chức, cơ quan, cộng đồng, cá nhân có liên quan.
- Đối với những quy hoạch cấp tỉnh, khu vực đơn vị lập quy hoạch phải trưng cầu ý kiến của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và các địa phương bên cạnh
Các hình thức trưng cầu ý kiến:
- Đơn vị lập quy hoạch gửi hồ sơ, tài liệu đến cơ quan, tổ chức được xin ý kiến. Bên được xin ý kiến có trách nhiệm phản hồi bằng văn bản.
- Tổ chức hội thảo, hội nghị, phát phiếu điều tra, trưng bày-niêm yết nơi công cộng.
- Đơn vị lập quy hoạch đưa thông tin quy hoạch lên trang thông tin điện tử của đơn vị.
Xử lý các ý kiến đóng góp:
- Tiếp thu, nghiên cứu, giải trình và báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét rồi thẩm định, phê duyệt
- Công bố các ý kiến đóng góp và công khai việc tiếp thu, giải trình các ý kiến đóng góp.
2.4. Điều mới của bộ Luật quy hoạch 2019: Điều chỉnh quy hoạch không phá vỡ mục tiêu ban đầu
Luật quy hoạch 2019 quy định các điều chỉnh quy hoạch không được phá vỡ mục tiêu ban đầu trừ các trường hợp:

- Địa giới hành chính bị thay đổi làm ảnh hưởng đến quy mô của lãnh thổ được quy hoạch.
- Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội hoặc cơ cấu ngành-nghề bị thay đổi.
- Do tác động của chiến tranh, thiên tai và sự biến đổi khí hậu nên mục tiêu và định hướng của quy hoạch phải thay đổi cho phù hợp với thực tế.
- Có sự thay đổi từ quy hoạch cấp cao hơn hoặc mâu thuẫn với các quy hoạch quy hoạch ngang cấp.
- Tình hình kinh tế – chính trị – xã hội có những thay đổi bất thường.
- Việc thực hiện quy hoạch thay đổi do tác động của công nghệ, khoa học – kỹ thuật.
- Do yêu cầu bảo vệ quốc phòng-an ninh.
2.5. Quy trình lập quy hoạch cấp tỉnh-thành phố:
- Xác lập nhiệm vụ quy hoạch
- Đánh giá thực trạng, đề xuất mục tiêu-định hướng.
- Lập nội dung.
- Thực hiện các nội dung và đề xuất điều chỉnh-bổ sung (nếu có)
- Điều chỉnh-bổ sung-hoàn thiện nội dung quy hoạch.
- Trưng cầu ý kiến.
- Công khai tiếp nhận, giải trình các ý kiến.
- Trình để được xem xét-thông qua-phê duyệt.
Trên đây là những thay đổi của luật quy hoạch mới nhất. Đây cũng là cơ sở để triển khai luật quy hoạch đô thị mới nhất được áp dụng từ ngày 01/01/2019. Quanlybatdongsan mong rằng những thông tin bổ sung của luật quy hoạch 2019 sẽ giúp ích không nhỏ cho các nhà môi giới trong quá trình giao dịch, hỗ trợ, tư vấn khách hàng.