Nhà ở xã hội là loại hình rất được quan tâm gần đây, nhất là những hộ gia đình có thu nhập thấp. Vậy mua nhà ở xã hội cần lưu ý những gì và cách làm hồ sơ mua nhà ở xã hội như thế nào?
Nếu bạn cũng đang có cùng câu hỏi tương tự, có thể tìm lời giải đáp từ bài viết sau đây của Quản Lý Bất Động Sản.
1. Những lưu ý khi mua nhà ở xã hội
– Thứ nhất: Theo quy định, các căn hộ nhà ở xã hội phải có diện tích sàn trong khoảng 30 – 60m2. Tùy theo quỹ đất tại địa phương mà con số này có thể dao động thêm khoảng 10%.
Đồng thời, nhà ở xã hội phải được thiết kế xây dựng đạt tiêu chuẩn về chất lượng và đảm bảo an toàn cho người sinh sống.
– Thứ hai: Trong thời hạn 05 năm kể từ khi ký kết hợp đồng, người mua nhà ở xã hội không được phép, chuyển nhượng, thế chấp căn nhà dưới mọi hình thức. Tuy nhiên, nếu chưa đủ 05 năm, người sở hữu có nhu cầu hoặc có lý do chính đáng để bán lại nhà ở xã hội. Người sở hữu chỉ có thể bán lại cho chủ đầu tư dự án, Nhà nước hoặc những đối tượng được mua nhà ở xã hội.
– Thứ ba: Để được mua nhà ở xã hội, người mua phải thỏa mãn 03 điều kiện theo quy định pháp luật. Bao gồm gặp khó khăn điều kiện về cư trú, điều kiện nhà ở và điều kiện về thu nhập thấp.
Chỉ cần không thỏa mãn 01 trong 03 điều kiện trên, bất kỳ ai cũng không thể tham gia thuê, mua, thuê mua nhà ở xã hội.
– Thứ tư: Khi đáp ứng đủ điều kiện mua nhà ở xã hội, người mua sẽ được hỗ trợ vay vốn mua nhà tối đa 80% giá trị căn nhà.
2. Hướng dẫn làm hồ sơ mua nhà ở xã hội
2.1. Đối tượng áp dụng
– Hộ nghèo, cận nghèo, người lao động có thu nhập thấp tại khu vực trung tâm thành phố.
– Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi với đối tượng này.
– Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật. Công nhân viên trong đơn vị, cơ quan thuộc quân đội nhân dân và công an nhân dân.
– Cán bộ, công nhân viên chức theo quy định của pháp luật về đối tượng này.
– Cá nhân, hộ gia đình đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định.
– Đối tượng thuộc trường hợp bị thu hồi đất và phải phá dỡ, giải tỏa nhà ở theo quy định nhưng chưa được Nhà nước bồi thường.
2.2. Điều kiện xét duyệt hồ sơ
– Chưa sở hữu và thuê nhà ở xã hội tại các dự án khác.
– Chưa được hưởng chính sách hỗ trợ đất đai, nhà ở dưới mọi hình thức.
– Đã có nhà ở xã hội nhưng diện tích sàn trung bình trong gia đình dưới 10m2 sàn/người.
– Đã có nhà ở xã hội nhưng hư hỏng, dột nát, không đảm bảo an toàn công trình theo quy định.
– Không thuộc trường hợp phải nộp thuế thu nhập cá nhân hàng năm.
– Phải có giấy xác nhận đóng bảo hiểm xã hội, cùng hợp đồng lao động trên 01 năm hoặc hợp đồng không xác định thời hạn.
2.3. Thủ tục đăng ký của từng đối tượng cụ thể như sau:
* Trường hợp 1: Đối tượng người làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp, công sở. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ như:
– Tờ đăng ký mua nhà ở xã hội (theo mẫu).
– Giấy xác nhận về đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội, thực trạng nhà ở hiện tại và điều kiện thu nhập có dấu của UBND thường trú ( 01 bản theo mẫu).
– Tờ khai về điều kiện thu nhập của cá nhân, hộ gia đình (01 bản theo mẫu).
– Giấy xác nhận thu nhập do cơ quan nơi mình làm việc cung cấp (01 bản theo mẫu).
– Bản sao CMND/CCCD/Sổ hộ khẩu (01 bản công chứng).
– Giấy xác nhận tình trạng độc thân (nếu chưa kết hôn), Giấy đăng ký kết hôn (bản sao công chứng).
* Trường hợp 2: Đối tượng là người kinh doanh, lao động tự do
– Tờ đăng ký mua nhà ở xã hội (theo mẫu).
– Giấy xác nhận về đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội, thực trạng nhà ở hiện tại và điều kiện thu nhập có dấu của UBND thường trú ( 01 bản theo mẫu).
– Tờ khai về điều kiện thu nhập của cá nhân, hộ gia đình (01 bản theo mẫu).
– Giấy xác nhận thu nhập do cơ quan nơi mình làm việc cung cấp (01 bản theo mẫu).
– Bản sao CMND/CCCD/Sổ hộ khẩu (01 bản công chứng).
– Giấy xác nhận tình trạng độc thân (nếu chưa kết hôn), Giấy đăng ký kết hôn (bản sao công chứng).
* Trường hợp 3: Đối tượng người là người tạm trú và làm việc trong các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp
– Tờ đăng ký mua nhà ở xã hội (theo mẫu).
– Giấy xác nhận về đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội, thực trạng nhà ở hiện tại và điều kiện thu nhập có dấu của UBND thường trú ( 01 bản theo mẫu).
– Giấy xác nhận thu nhập do cơ quan nơi mình làm việc cung cấp (01 bản theo mẫu).
– Giấy xác nhận Bảo hiểm xã hội do người đứng tên đăng ký bảo hiểm nộp (01 bản).
– Hợp đồng lao động trên 01 năm (01 bản sao).
– Tờ khai về điều kiện thu nhập của cá nhân, hộ gia đình (theo mẫu).
– Bản sao CMND/CCCD/Sổ hộ khẩu (01 bản công chứng).
– Giấy xác nhận tình trạng độc thân (nếu chưa kết hôn), Giấy đăng ký kết hôn (bản sao công chứng).
Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của Quản Lý Bất Động sản về cách làm hồ sơ mua nhà ở xã hội. Nếu bạn đang quan tâm đến những nội dung tương tự, hãy đón chờ những bài viết tiếp theo để có thêm nhiều tư vấn pháp lý hữu ích