Kinh doanh thua lỗ, không cầm cự được trước tác động của dịch Covid-19, nhiều khách sạn ở khắp các điểm du lịch nổi tiếng trên cả nước có giá trị từ vài chục tỷ đến vài trăm tỷ đồng đồng loạt rao bán. Nhưng trong tình hình kinh tế thị trường như hiện nay, việc sang tên quả thực không dễ dàng.
1. Bán cả khách sạn gần ngàn tỷ
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tình hình kinh doanh của lĩnh vực dịch vụ lưu trú bị ảnh hưởng một cách nặng nề. Khách quốc tế không có, khách trong nước sụt giảm nặng nề. Từ các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Lạt, Nha Trang,… thị trường khách sạn trên thềm khủng hoảng vì kinh doanh thua lỗ.
Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, trong 7 tháng đầu năm 2020, lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 6.13 triệu lượt khách, giảm 63.3% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng trong lúc này, thông tin rao bán khách sạn tại Hà Nội ngày một ồ ạt, từ khách sạn vài chục tỷ đến gần nghìn tỷ.

Nằm tại vị trí vàng trên phố cổ Hà Nội, khách sạn của anh M. ở Hàng Bông có diện tích 130m2 với 8 tầng, 30 phòng. Anh M. cho biết, trước khi dịch Covid-19 xảy ra, khách sạn của anh có thu nhập khoảng 30 triệu/tháng. Còn khi có dịch, lượng khách đến khách sạn giảm hẳn, thậm chí là gần như không có. Mỗi tháng, tôi lỗ mấy chục triệu đồng để duy trì khách sạn. Cho đến nay, anh không thể duy trì khách sạn được nữa và muốn rao bán với giá 72 tỷ đồng.
Một số khách sạn tương tự khách sạn của anh M. cũng đang rao bán như khách sạn L’Heritage Diamond rao bán 66 tỷ đồng, khách sạn Hàng Bè 69 tỷ đồng, khách sạn 3 sao ở Mã Mây cũng rao bán 34 tỷ đồng,…

Theo một khảo sát gần đây nhất, hầu hết các thông tin rao bán khách sạn đều thuộc nhóm khách sạn từ 1 – 3 sao với giá bán dao động từ vài chục tỷ đến khoảng 200 tỷ đồng tùy từng quy mô và vị trí khách sạn. Tuy số lượng hiếm hơn nhưng một số khách sạn 4 – 5 sao nằm ở trung tâm thành phố rao bán với giá khoảng 400 – 800 tỷ đồng như khách sạn Atlanta Hà Nội.
Ngoài ra, nhóm khách sạn quốc tế ở Hà Nội như khách sạn Sheraton, khách sạn Pullman, Melia Hà Nội,… vừa gửi công văn lên Bộ Tài chính và Bảo hiểm xã hội Việt Nam xin giãn đóng bảo hiểm xã hội cho hơn 3,000 lao động từ tháng 4 – 12/2020. Nguyên nhân là bởi doanh thu của những khách sạn này đều giảm từ 30 – 90% so với cùng kỳ năm 2019.
2. Săn lùng tài sản rẻ
Theo Giám đốc Savills Hotels châu Á – Thái Bình Dương – ông Mauro Gasparotti cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường du lịch và khách sạn gần như rơi vào trạng thái “ngủ đông” suốt nửa đầu năm 2020.

Sau nhiều năm liên tục đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng về du lịch, lần đầu tiên Việt Nam ghi nhận sự sụt giảm về số lượng khách du lịch nội địa và quốc tế trong 6 tháng đầu năm 2020 với mức giảm là 50% và 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, việc đóng cửa đường bay quốc tế của Việt Nam từ cuối tháng 3 khiến lượng khách quốc tế giảm mạnh đến 99% chỉ trong quý II/2020.
Dịch bệnh bùng phát khiến nhiều kế hoạch du lịch bị trì hoãn. Ngành kinh doanh khách sạn cũng vì vậy mà gặp nhiều khó khăn hơn. Theo thống kê, doanh thu trên mỗi phòng trong nửa đầu năm 2020 tại thị trường TP.HCM và Hà Nội lần lượt giảm 64% và 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu trên mỗi phòng của cả nước giảm 55%.

Còn theo Phó Giám đốc của CBRE Hotels Việt Nam – ông Nguyễn Trọng Thức cho hay, thị trường khách sạn giai đoạn 2020 – 2021 được dự báo sẽ luôn ở trong tư thế phòng thủ. Tình hình hoạt động có thể thay đổi liên tục do phải đối mặt với những biến động khó lường về dịch Covid-19 cho đến khi có phương pháp điều trị hiệu quả hơn hoặc khi có vắc-xin phòng ngừa.
CBRE cũng cho biết, nhiều quỹ đầu tư, tập đoàn đang săn đón những tài sản bị áp lực nợ do mức định giá thấp. Tuy nhiên, theo quan sát chung, thị trường khách sạn hiện chủ yếu tập trung ở những phân khúc 1 – 3 sao, phân khúc 4 – 5 sao có số lượng ít hơn.
Lank Chu – Ban biên tập Quản lý Bất động sản